วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557



ดอกไลเซนทัส (Lisianthus)



ดอกไลเซนทรัส มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Eustoma grandiflorum เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ Gentianaceae เป็นดอกที่มีลักษณะคล้าย ดอกกุหลาบแต่จะออกเป็นช่อดอก ไม่ใช่ดอกเดี่ยวเหมือนดอกกุหลาบ มีถิ่นก าเนิดแถบทวีปอเมริกาใต้ และน าเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นกว่า 60 ปี ลักษณะ จะเป็นกลีบบางๆอ่อนนุ่ม มีหลายสี เช่น สีชมพู สีพีช ขาวขอบชมพู โอรส และ ลาเวนเดอร์ เป็นต้น
          ดอกไลเซนทรัส จัดเป็นพืชที่มีวงชีวิตมากกว่า 2 ปี โดยปกติจะออกทั้งปี แต่จะเจริญเติบโตได้ดีช่วง เดือนมิถุนายน ถึง เดือนสิงหาคม ช่วงฤดูร้อน และ ช่วงฤดูหนาวเจริญเติบโตช้ามาก
            ดอกไลเซนทัส มักถูกใช้ในการ จัดดอกไม้ ตกแต่งสถานที่ จัดช่อดอกไม้ ใช้แซมดอก หรือใบไม้ต่างๆ เพิ่มความสวยงาม เพราะมีลักษณะ คล้ายดอกกุหลาบ และมีหลากหลายสี อีกด้วย
            ไลแซนมีการขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด สามารถเกิดรากภายใน 10 - 14 วัน อุณหภูมิ ที่เหมาะสมสำหรับการงอก คือ 20 - 21 องศาเซลเซียส  แ ละอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการ เจริญเติบโต คือ 18 - 25 องศาเซลเซียส ในเวลากลางวันอุณหภูมิไม่ควรสูงกว่า 24 องศาเซลเซียส และในเวลากลางคืนไม่ควรต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส เพราะจะเกิดการ rosette แสงเป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับการงอกควรอยู่ที่ระดับ 1000 – 3000 ลักซ์ (ลักซ์ (Lux) ตัวย่อ lx คือ หน่วยที่ใช้วัดความสว่าง (Illuminance) เมื่อเราทราบแล้วว่า 1 fc = 1ลูเมน ต่อ 1ตารางฟุต ให้เราแปลง ตารางฟุตมาเป็นตารางเมตร ( 1 ตารางเมตร = 10.76 ตารางฟุต) ดังนั้น 1 fc = 1 ลูเมน ต่อ 10.76 ตารางเมตร หรือเรียกอีกอย่างว่า ลักซ์
) ไลแซนทัส ต้องการ ความชื้น 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นระยะเวลา 14 วันเพื่อให้เกิดราก จากนั้นลดความชื้นให้อยู่ที่ 40 - 70 เปอร์เซ็นต์ ดอกมีขนาดใหญ่ ลำต้นแบบ monopodial เจริญทางยอดไปเรื่อยๆ ช่อดอกแบบแขนง ดอกมีกลีบเลี้ยง 5 กลีบ การเจริญเติบโตนั้นต้องมี    วัสดุเพาะที่ระบายอากาศดี เพื่อการเจริญเติบโตของระบบราก วัสดุเพาะที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็น ต่อการสร้างความแข็งแรงและลดโรค
ในภาษาดอกไม้นั้น ดอกไลเซนทัส หมายความถึง มิตรภาพที่ยั่งยืน และความทรงจำดีๆ





กลอนที่กล่าวถึง ดอกไลเซนทัส



Always outgoing
Lisianthus stood for that
Among hidden flowers
Lisianthus stood out
In hidden bushes
Lisianthus was distinguished
If all could be that
Lisianthus was never shy
It would be a beautiful world
With all like Lisianthus.

Grace Amorue

เมื่อออกไปข้างนอก
จะพบ ดอกไลเซนทัส ที่นั่น
ท่ามกลางมวลหมู่ดอกไม้
ดอกไลเซนทัส นั้นยังคงอยู่
แม้ในพุ้มไม้ใดๆ
ไลเซนทัส ยังคงโดดเด่นอยู่
แม้จะมีสิ่งใดๆมาบดบัง
ไลเซนทัสก็ไม่เคยอาย
โลกนี้จะสดใส
ถ้าเป็นได้อย่าง ไลเซนทัส

Grace Amorue

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น